เพื่อไทย สัมมนาอัดรัฐบาล แนะทางออกประเทศ




พรรค เพื่อไทย จัดสัมมนา ทางออกประเทศไทย ที่พัทยา “จาตุรนต์” อัดรัฐบาลไร้ศักยภาพ การบริหารประเทศ ชี้แก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจประเทศ ผิดทาง รัฐบาลไม่ออกมาพูดความจริงที่เกิดขึ้น ว่าขณะนี้ประเทศไทยเราติดลบ


พัทยา – วันนี้ (30 ก.ค. 52) เมื่อเวลา 09.00 น. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับเกียรติจากนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้มาบรรยายพิเศษ เกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย เราจะไปทางไหน ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย ได้จัดสัมมนาทางออกประเทศไทย โดยใช้หัวข้อ “ ล้างหนี้ประเทศ สร้างรายได้ประชาชน ” ครั้งที่ 2 ภาคตะวันออก ที่ห้องประชุมโรงแรม ลองบีช การ์เด้น แอนด์สปา พัทยา จ.ชลบุรี โดยมีผู้ประกอบการภาคเกษตร สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และประชาชนในภาคตะวันออกเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

นาย จาตุรนต์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ไดรับเกียรติให้มาเป็นวิทยากรมาพูดในเรื่องเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ ซึ่งการสัมมนาในเรื่องเศรษฐกิจที่ผ่านมา มีประชาชนได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และ เป็นประโยชน์ในการพัฒนาในด้านเศรษฐกิจต่อไป ต้องยอมรับว่า การสัมมนาในวันนี้ ผมหยิบยกประเด็นต่างๆ เหมือนการประชุมในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งต้องยอมรับว่า ช่วงนี้เศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่ หากมองในภาพกว้างจะเห็นว่า เศรษฐกิจของเราจะฟื้นเร็ว หรือ ช้า และ ไปในทิศทางไหน เศรษฐกิจจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ ตรงนี้ตอบได้ยาก เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลทำสวนทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจของประเทศอย่างชัดเจน

นาย จาตุรนต์ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี คือนายอภิสิทธิ์ บอกว่า เศรษฐกิจของไทยจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ความเป็นจริงนั้นยาก การพูดของนายกรัฐมนตรี เป็นการพูดเพื่อให้กำลังใจมากกว่า อย่างเช่น กรณีที่ประเทศไทยติดลบทางเศรษฐกิจ ถึงลบ 3 แต่รัฐบาลบอกว่าเท่ากับ 0 ซึ่งตรงนี้ตัวเลขที่แท้จริงที่เราติดลบ ทางรัฐบาลไม่ออกมาพูดความจริงที่เกิดขึ้นว่าขณะนี้ประเทศไทยเราติดลบแค่ไหน ในเชิงเศรษฐกิจ แต่มีการพูดว่า ประเทศไทยเราดีกว่าบางประเทศในแถบเอเซียด้วยกันหลายประเทศ ถามว่า รัฐบาลชุดนี้เอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัดว่าเศรษฐกิจของเราดีกว่าประเทศอื่นๆใน แถบเอเซียด้วยกัน



นาย จาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ดู 2 ไตรมาสแรกของปี จะเห็นว่าเราติดลบ 7 ลบ 6 ตามลำดับ แต่บอกว่าทั้งปีเราติดลบเพียง 0 เท่านั้น หากคำนวนตามหลักคณิตศาสตร์จะเห็นว่ายากมาก ที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำระดับประเทศพูดไปแล้วว่า การฟื้นตัวของประเทศไทยเรานั้นเป็นไปได้ยาก แต่สิ่งที่รัฐบาลพูดในวันนี้ ตรงกันข้ามว่าเศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวเร็ว ซึ่งเท่ากับว่ารัฐบาลพูดปลอบใจไปเรื่อยๆ สภาพัฒน์นั้นรู้ดีว่าเศรษฐกิจของประเทศนั้นติดลบ 3 ลบ 4 แต่รัฐบาลชุดนี้ให้ความหวังเกินจริง และยังไม่รู้ว่าทิศทางการแก้ไขเศรษฐกิจว่าจะออกมาอย่างไร ที่ผ่านมารัฐบาลสร้างความหวัง สร้างความเป็นจริงให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ว่าสามารถแก้ไขจัดการในเรื่องเศรษฐกิจได้ แต่ไม่ตอบว่า ประเทศไทยจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ ใช้เวลาเท่าไร เพราะเวลานี้ แม้เศรษฐกิจของโลกจะขยับตัวขึ้น แต่ประเทศไทยยังไม่มีสัญญาณว่า จะทำอย่างไรให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น

นาย จาตุรนต์ กล่าวย้ำอีกว่า ประเทศไทยได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ 2 ด้าน คือ ด้านการเมือง และ ด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการเมือง เวลานี้รัฐบาลกำลังวุ่นๆอยู่กับคดียิงนายสนธิ วุ่นๆอยู่กับพรรคร่วมรัฐบาล จึงไม่มีเวลาเข้ามาบริหารงานด้านเศรษฐกิจของประเทศให้ดี ซึ่งปัญหาเรื่องการเมืองเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศย่อยยับ ส่วนปัญหาด้านเศรษฐกิจ จะเป็นในเรื่องการเงิน การธนาคาร ทั้งๆที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่มีผลกระทบเกี่ยวกับด้านการเงิน เราไม่ได้ไปกู้เงิน แต่ที่เกิดปัญหาคือเรื่องการส่งออก เราได้รับผลกระทบในสินค้าส่งออกของไทย ที่เป็นสินค้าทางการเกษตร

เพราะที่ผ่านมาเราส่งออกใน ประเทศยุโรปและอเมริกาประมา 35 เปอร์เซ็นต์ อีก 50 เปอร์เซ็นต์ เราส่งออกในประเทศในแถบเอเซีย เมื่อเจอปัญหาภาคการส่งออกไม่ได้ ทำให้เราต้องมาติดลบถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือสูงว่ามาก รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้มองการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจภาคการเกษตร รัฐบาลห่วงแต่เรื่องการธนาคาร ทั้งๆที่ระบบการธนาคารนั้น ปล่อยเงินกู้น้อย ผลกระทบจึงน้อย รัฐบาลห่วงภาคธนาคารมากเกินไป จึงทำให้ผลทางเศรษฐกิจของประเทศถดถอย



นาย จาตุรนต์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลออกมาพูดถึงทิศทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแบบสวยหรู โดยเฉพาะเรื่องการกู้เงิน 1.4 ล้านล้านบาท ถามว่ากู้แล้วได้อะไร กู้แล้วเอามาแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจได้จริงหรือเปล่า ประเทศไทยนั้นเป็นประเทศในภาคการเกษตร เม็ดเงินที่ไปกู้มานั้น รัฐบาลได้กระจายเม็ดเงินไปกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคส่วนต่างๆ แต่จะเห็นว่า ในภาคเกษตร และ การท่องเที่ยวนั้นได้รับเม็ดเงินน้อยมาก หากเทียบกับ กระทรวงอื่นๆ ตรงนี้จะเป็นปัญหาอย่างแน่นอน ที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาครัฐมากเกินไป ซึ่งไม่ได้ให้ความสำคัญกับภาคเกษตร และเศรษฐกิจที่เป็นจริง ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบ พบว่า รัฐบาลควรหาทางออกในเรื่องการส่งออก ว่าทำอย่างไร การส่งออกของเราจะดีขึ้น การใช้นโยบากระทรวงการคลัง โดยการสร้างหนี้เท่ากับรัฐบาลทำตรงกันข้างกับการล้างหนี้ และรายได้ของประชาชน

นายจาตุรนต์ กล่าวย้ำว่า ประเทศไทยไม่มีปัญหาภาวะทางการเงินเหมือนต่างประเทศ รัฐบาลชุดนี้มาผิดทิศ ผิดทางในการบริหารประเทศ รัฐบาลชุดนี้มาจากการสนับสนุนของพันธมิตร การแก้ไขปัญหาเชิงเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้จึงไม่มีการสนใจ หรือ เอาใจใส่ เพราะรัฐบาลห่วงแต่เรื่องของนายสนธิและพรรคร่วมรัฐบาล ทำให้การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเป็นไปด้วยความยากลำบาก การบริหารประเทศ ไม่ได้ใช้คำพูดที่เป็นวาทะ รัฐบาลต้องสนใจเช็กเตอร์เรื่องการส่งออกในระดับต่างๆ และ รัฐบาลต้องหยุดสาละวนกับเรื่องการเมือง หันมาสนใจในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในเวลานี้ให้เรียบร้อย ตรงนี้จะทำให้ประเทศฟื้นตัวเร็วยิ่งขึ้น นายจาตุรนต์ กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มอีกว่า สำหรับการจัดสัมมนาในครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งประเด็นเรื่องการเกษตร ประเด็นการอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมและประเด็นการท่องเที่ยว โดยมี ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดร.ธนิต โสรัตน์ รองประธานอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นายวโรทัย ภิญญสาสน์ รองประธานอุตสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวุรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.แบบสัดส่วน ซึ่งการสัมมนาเพื่อหาทิศทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องการล้างหนี้ และ สร้างรายได้ให้กับประชาชน


kom
ประเภทข่าว : การเมือง
ข่าว : จิรวัฒน์
ภาพ : จิรวัฒน์


ส่งข่าวนี้ให้เพื่อน ส่งข่าวนี้ให้เพื่อน พิมพ์ข่าวนี้ พิมพ์ข่าวนี้


::
["สมชาย" ลงพัทยาเปิดตัว "ชาญยุทธ" ย่านวอล์คกิ้ง]
"สมชาย" ลงพัทยาเปิดตัว "ชาญยุทธ" ย่านวอล์คกิ้ง [view 206 ] :: 07 30, 2009 อดีตนายกฯ สมชาย วงษ์สวัสดิ์ พร้อมคณะกลุ่มเสื้อแดง เดินทาง พบชาวบ้านย่าน วอล์คกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เปิดตัว ชาญยุทธ เฮงตระกูล อดีต ส.ส.ชลบุรี พร้อมทั้งซักถาม ถึงปัญหาเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ....
[แดงพัทยากว่า 300 ยื่นหนังสือ นักธุรกิจจีน]
แดงพัทยากว่า 300 ยื่นหนังสือ นักธุรกิจจีน [view 257 ] :: 07 29, 2009 เสื้อแดงพัทยา เดินขบวนกว่า 300 คน ขอยื่นหนังสือให้กลุ่ม นักธุรกิจจีน ขอต้อนรับ และขอบคุณ นักธุรกิจชาวจีน ที่เดินทางเข้ามาร่วม ลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว แต่ค้านรัฐบาล ที่ไม่ได้มาจากประชาธิปไตย
....
[ฝนกระหน่ำซ้ำ งานแซยิด "แม้ว" หวิดล่ม]
ฝนกระหน่ำซ้ำ งานแซยิด "แม้ว" หวิดล่ม [view 268 ] :: 07 27, 2009 สายฝนตกกระหน่ำ ซ้ำคนเสื้อแดงพัทยา หลายร้อยวิ่งหลบฝนกันอย่างชุลมุน บางคนที่มีร่มติดมาด้วย ต่างพากันกลางร่มยืนร้องเพลง ฉลองเป่าเทียนเค๊กวันเกิดให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ บรรยากาศ ภายในงานไม่ค่อยคึกคักมากนัก ....
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Comment
Email :
Name :
CommentPP
กรุณาพิมพ์ตัวอักษรที่ท่านเห็นในภาพ
เพื่อป้องกัน ข้อความ ไม่เหมาะสมเข้ามาในระบบ
Security Code ::
::


---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อ ความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ webpdn@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป หากคุณมีข่าวสารที่น่าสนใจที่มีประโยชน์ต่อคนไทยโดยส่วนรวมและต้องการนำเสนอ กรุณาส่ง E-mail มาที่ editor.pdn@gmail.com ทีมข่าวของเราจะพิจารณาเพื่อนำไปเผยแพร่ต่อไป ขอบคุณครับ
Thailand Web Stat

0 comments:

Post a Comment