ทย – อินโด ประชุมระดับสูง เพื่อความมั่นคง


2 ประเทศถกคณะกรรมการ ระดับสูง (กรส.) ไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ 3 หาความร่วมมือระหว่าง 2 กองทัพ เพื่อรองรับการเผชิญหน้ากับ ภัยพิบัติในอนุภูมิภาค และเพื่อความมั่นคงของประเทศ

พัทยา – วานนี้ (29 ก.ค. 52) ที่โรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะประธานฝ่ายไทย ให้การต้อนรับตัวแทนกองทัพฝ่ายอินโดนีเซีย นำโดย พล.อ.โจโก ซานโตโซ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย ในโอกาสที่เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อร่วมประชุม คณะกรรมการระดับสูง (กรส.) ไทย - อินโดนีเซีย ครั้งที่ 3

กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสลับสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพในแต่ละปี ทั้งนี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยและกองทัพ อินโดนีเซียโดยเน้นการเสริมสร้างความมั่นคงทางทะเลร่วมกัน ทั้งในส่วนของ การขยายความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาโรฮิงญาและการค้ามนุษย์ และร่วมกันแสวงหาความร่วมมือเพื่อรักษาความสงบและความมีเสถียรภาพในภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงเรื่องการลาดตระเวนร่วมในช่องแคบมะละกา

จากกรอบ ปฏิญญาร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอาเซียน ที่มีการลงนามในการประชุมด้านการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทา ภัยพิบัติ ซึ่งควรมีการเรียนรู้และส่งเสริมร่วมกันระหว่างกองทัพทั้ง 2 ประเทศเพื่อรองรับการเผชิญหน้ากับภัยพิบัติในอนุภูมิภาคที่มีแนวโน้มเพิ่ม ขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

0 comments:

Post a Comment